Xin chào mọi người!
Bài viết hôm nay mình sẽ nói về các kiểu dữ liệu và toán tử trên C++. Dưới đây là bảng các kiểu dữ liệu tương ứng:
Hơi loằng ngoằng khó nhớ phải không nào :( ? Thực tế thì mình cũng khó có thể nhớ chính xác được khi lần đầu học kiểu dữ liệu trên. Các bạn phải thực hành nhiều mới có thể nhớ được 😀
Khác với C, C++ đã hỗ trợ kiểu string, đối tượng string được định nghĩa trong . Muốn sử dụng kiểu string, ta phải khai báo thêm dòng using namespace std; (mình sẽ giải thích sau)
OK, bây giờ mình sẽ qua phần biến trong C++.
Biến, hằng trong C++, cũng như các ngôn ngữ lập trình khác, là một thứ không thể thiếu với các lập trình viên. Cú pháp khai báo biến trong C++
<tên kiểu> <tên biến> <giá trị mặc định>;
Trong đó:
  • <tên kiểu> là những kiểu dữ liệu mình đã liệt kê ở bảng trên
  • <tên biến> bao gồm ký tự, chữ số và dấu _ (gạch chân). Tên không được bắt đầu bằng số
  • <giá trị mặc định> có thể có hoặc không, nhưng mình khuyến khích các bạn nên gán giá trị cho nó
Ví dụ:
Mã nguồn:
1
2
int bien_a = 5;
float bien_b = 5.3;
Vậy, nếu chúng ta không gán giá trị mặc định cho biến thì sao?
Tuỳ thuộc vào mỗi trình biên dịch, với Visual Studio sẽ báo lỗi uninitialized local variable, nhưng với những trình biên dịch khác, nó sẽ ra 1 con số gọi là giá trị rác (garbage value). Giá trị thường là những con số rất nhỏ như -858993460,… Những giá trị rác này không phải do trình biên dịch khởi tạo, nó chỉ là những con số nằm trong bộ nhớ. Với Visual C++, những giá trị trên được gán thành 0xCCCCCCCC
Với hằng cũng tương tự, nhưng cú pháp khai báo có khác 1 xíu:
const <tên kiểu> <tên hằng> <giá trị>;
Tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng mà mình nên sử dụng biến hay hằng. Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa biến và hằng là: biến CÓ THỂ thay đổi giá trị trong code, nhưng hằng thì KHÔNG. Nếu các bạn vẫn cố tình thay đổi giá trị thì Visual Studio sẽ xuất ra lỗi như sau:
Ta có thể lấy kích thước của 1 biến hay kiểu dữ liệu bằng hàm sizeof()
Ví dụ:
Mã nguồn:
1
2
3
int bien_a = 5;
sizeof(bien_a); // = 4
sizeof(double); // = 8
Trên đây là bài viết về kiểu dữ liệu, biến và hằng trong C++. Cảm ơn các bạn đã theo dõi! :)
Đánh giá bài viết này để tác giả có động lực hơn nhé!
Axact

Administrator:

Xin chào, tôi là Nguyễn Quý Quang Huy. Tôi 14 tuổi và sinh sống tại Hoài Đức, Hà Nội. Tôi lập ra Rinne-IT Blog này nhằm chia sẻ những kiến thức mình có và những bài viết hay trên mạng do tôi tổng hợp. Blog đang trong giai đoạn phát triển nên nếu có lỗi mong các bạn bỏ qua. Tôi luôn chào đón những ý kiến phát triển từ từ các bạn. Giờ thì hãy khám phá blog của tôi nào ^_^

Bình Luận:

0 bình luận: